Trả lời kiến nghị của cử tri về bố trí nguồn vốn mở rộng, nâng cấp các tuyến quốc lộ qua tỉnh Quảng Nam 

Thứ năm, 08/09/2022 10:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/9/2022, Bộ GTVT ban hành Văn bản số 9173/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 685/BDN ngày 29/7/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ GTVT bố trí nguồn kinh phí mở rộng và nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ qua tỉnh Quảng Nam: Quốc lộ 40B (đoạn từ huyện Bắc Trà My đi huyện Nam Trà My nối với huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum); Quốc lộ 14B đoạn từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến cầu Hà Nha (Quảng Nam); Quốc lộ 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (thành phố Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam; Quốc lộ 14H đoạn từ thị trấn Nam Phước đi Tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên; đoạn từ cầu Nông Sơn (xã Quế Trung) đi xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, trong đó: (i) tuyến Quốc lộ 40B có chiều dài 209km, quy mô cấp III, 2-4 làn xe, một số đoạn tuyến đã và đang đầu tư (khoảng 112km) quy mô đường cấp III-IV, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp IV (Bn=7,5m, Bm=5,5m); (ii) tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe, một số đoạn tuyến đã và đang đầu tư (khoảng 32km) quy mô đường đô thị, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp IV; (iii) tuyến Quốc lộ 14G có chiều dài 66km, quy mô cấp IV, 2 làn xe, đã đầu tư xây dựng một số cầu quy mô theo quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp V; (iv) tuyến Quốc lộ 14H có chiều dài 76km, quy mô cấp IV, 2 làn xe, đã đầu tư xây dựng một số cầu quy mô theo quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V. 

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về nhu cầu đầu tư mở rộng các tuyến Quốc lộ: 14B, 14G, 14H và 40B qua tỉnh Quảng Nam theo quy mô quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, an ninh quốc phòng cho tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh vùng Nam Trung Bộ nói chung. 

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho các Dự án này. 

Đối với tỉnh Quảng Nam, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 02 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 03 dự án (Quốc lộ 1 đoạn Km996+899 - Km996+2189, cầu Tam Kỳ, Quốc lộ 14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang). Bộ GTVT xin ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư các tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.
 

hoavt

Nguồn: Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)